Connect with us

Vĩnh Long 24h

Trần Nguyên Đán với tranh khắc gỗ

Published

on

Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017

Với tám mươi bức tranh khắc gỗ, triển lãm chuyên đề “Hội họa Trần Nguyên Đán” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (97A Phó Đức Chính, Q.1, từ 12-5 đến 12-6-2017) là một dịp để người yêu thích tác phẩm mỹ thuật thưởng ngoạn một dòng tranh truyền thống mà họa sĩ Trần Nguyên Đán là đại diện xuất sắc. Đây cũng là lần đầu tiên tranh khắc gỗ Trần Nguyên Đán được giới thiệu một cách hệ thống, đầy đủ với công chúng phía Nam.

Tây Bắc
Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017-2
Thuyền sông Hương
Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017
Nghệ nhân nặn tò he ở chùa Cầu, Hội An

Vào thế kỷ XIX, sự xuất hiện của những chiếc máy in đầu tiên tại Việt Nam đã khiến nhu cầu in ấn kinh, sách bằng kỹ thuật in mộc bản lần hồi biến mất; thế nhưng nghề in khắc mộc bản vẫn tồn tại nhờ in tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống… Tiếp theo đó, khi các trường đào tạo mỹ thuật hàn lâm ra đời và nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại được hình thành thì các thế hệ họa sĩ đầu tiên đã tìm tòi, sáng tạo bằng nhiều thứ kỹ thuật và chất liệu tạo hình, trong đó có kỹ thuật in mộc bản của cha ông. Trần Nguyên Đán là người từ buổi đầu theo học mỹ thuật vào thập niên 1960 cho đến hôm nay, khi đã ở tuổi bảy mươi lăm, vẫn chung thủy với tranh khắc gỗ. Tuy nhiên họa sĩ đã kết hợp được vốn cổ quý giá của tiền nhân với phương pháp tạo hình hiện đại để làm nên những tranh khắc gỗ đặc sắc, như nhận định của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng: “Tranh khắc gỗ của Trần Nguyên Đán luôn gợi lên một cách không rõ ràng về một truyền thống nghệ thuật từ quá khứ. Nó làm ta nhớ đến những bản in kinh Phật trang trọng, hay những bản nhạc vui tươi của dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống, nhưng có một vẻ riêng của bút pháp hiện đại với tính chính xác và đa dạng của đường nét”.

Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017-3
Người tốt việc tốt
Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017-4
Vũ điệu khèn Mông

Xem hết các gian trưng bày “Hội họa Trần Nguyên Đán” có thể thấy được những bước đi của tác giả khi không chỉ nối tiếp truyền thống quá khứ mà còn phát triển, làm mới dòng tranh khắc gỗ. Từ những bản in cách đây đã gần nửa thế kỷ chỉ với hai màu đen – trắng và những nét khắc đơn giản cho tới những tác phẩm đầy màu sắc, tỉa tót từng chi tiết công phu, cả những mảng và khối gần với tạo hình đương đại. Tất cả cho thấy một tình yêu bền bỉ, một sức làm việc đáng nể của tác giả. Xem tranh để thấy “càng về sau, các sáng tác của họa sĩ càng mặn mà, tinh tế hơn, cách truyền tải tâm tư, tình cảm thông qua từng nét khắc cũng ý nhị hơn, xứng đáng là người gìn giữ “nét khắc từ truyền thống đến hiện đại” (giới thiệu triển lãm của Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh).

Đình chùa, miếu mạo, lễ hội văn hóa dân gian là đề tài xuyên suốt của hội họa Trần Nguyên Đán. Ông tìm thấy sự tráng lệ trong những lớp trầm tích thời gian phủ lên các di sản kiến trúc ở Hà Nội, Huế, Hội An… Ông chưng cất những vẻ đẹp của sinh hoạt đời thường qua những góc phố cổ kính ở nhiều nơi đã đi qua, ở những ông cụ, bà cụ nặn và bán tò he phố Hội, ở những con thuyền neo đậu trên sông Hương. Ông mải mê ghi lại những váy áo điệu đàng của liền anh liền chị trong ngày hội quan họ Bắc Ninh. Gần đây là những vũ điệu khèn Mông ở Sa Pa, nơi ông thường xuyên lui tới từ khi nghỉ hưu vào năm 2003 để thực hiện những tác phẩm mô tả cảnh sắc, con người và những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao này. Chỉ riêng mảng tranh về các vũ điệu khèn Mông, họa sĩ đã có hàng trăm bức, khá nhiều trong số đó đã thuộc về các nhà sưu tập tư nhân mà một tên tuổi điển hình là bà Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội – người đã tổ chức triển lãm “Nét khắc từ truyền thống đến hiện đại”, trưng bày hơn một trăm tranh khắc gỗ và mộc bản của họa sĩ Trần Nguyên Đán tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào tháng 3-2016. Đây cũng là lần xuất hiện hiếm hoi của họa sĩ, sau 13 năm sống ẩn cư, chỉ cần mẫn vẽ và vẽ như con ong làm ra mật ngọt cho đời.

Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017-6
Áo dài lấy ý tưởng từ tranh khắc Trần Nguyên Đán

Sinh trưởng ở vùng đất quan họ Bắc Ninh nhưng sống và làm việc nhiều thập niên tại thủ đô, Trần Nguyên Đán đã gắn bó với Hà Nội bằng một tình cảm sâu đậm, được ông thể hiện qua nhiều tác phẩm. Trong Festival Áo dài 2016 được tổ chức vào trung tuần tháng 10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, nhà thiết kế Quang Huy đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài mang tên “Góc nhìn Hà Nội” lấy ý tưởng từ những bức tranh khắc gỗ về đất và người Hà Nội của họa sĩ Trần Nguyên Đán. Tranh của ông hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Đà Nẵng… và nhiều bộ sưu tập tư nhân.

Tranh-khac-go-cua-Tran-Nguyen-Dan-HH-706-2017-7
Tự họa

– Họa sĩ Trần Nguyên Đán sinh năm 1941 tại Bắc Ninh
– Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội khóa I (1965-1970)
– Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội (1981-2003)
– Giải nhất Triển lãm 10 năm Nghệ thuật đồ họa toàn quốc (1985)
– Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (2007)

“Họa sĩ Trần Nguyên Đán là một gương mặt đặc biệt trong làng mỹ thuật Việt Nam bởi ông chuyên tâm gần như triệt để vào một chất liệu duy nhất: tranh khắc gỗ. Cả một đời nghệ thuật, kể từ bước đầu khắc gỗ năm 1966, thuở còn sinh viên đến nay đã nửa thế kỷ trôi qua, mặc ai “thử sức” hay “mở rộng” ra các chất liệu khác, ông chỉ chuyên chú đến mức đắm say vào tranh khắc gỗ mà thôi. Tất nhiên, vì từng theo học mỹ thuật nghiêm chỉnh nên ông cũng đã từng vẽ lụa, tranh cổ động, bột màu, màu nước… nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc hiếm hoi một thời… Với rất nhiều giải thưởng đã giành được, Trần Nguyên Đán có quyền tự hào là một trong số không nhiều họa sĩ đồ họa tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam suốt từ nửa cuối thế kỷ XX sang đầu thế kỷ XXI”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Hòa

 

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vĩnh Long 24h

Jean-Henri Fabre – Là gì Wiki

Published

on

By

Template:Chú thích trong bài
phải|nhỏ|Jean Henri Fabre
Jean Henri Casimir Fabre (22 tháng 12 năm 1823 ở St. Léons, Aveyron, Pháp – 11 tháng 10 năm 1915) là một nhà sinh học người Pháp nổi tiếng trong lĩnh vực côn trùng học. Đồng thời, ông cũng là một tác giả. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là cuốn”Côn trùng kí Fabre”.

Cuộc đời

Fabre sinh tại St. Léons thuộc Aveyron, Pháp tại một gia đình nghèo.

Kiến thức Fabre thu được phần lớn là nhờ tự học, do hoàn cảnh gia đình ông khó khăn. Tuy nhiên, ông có được chứng chỉ giáo viên khi còn rất trẻ (19 tuổi) và bắt đầu đi dạy tại các trường học ở Ajaccio, Corse. Năm 1852, ông dạy tại trường trung học ở Avignon.

Fabre có được kiến thức trong nhiều lĩnh vực. Ông là một giáo viên, một nhà vật lý và một nhà thực vật học. Tuy nhiên, ông nổi tiếng vì những nghiên cứu trong lĩnh vực côn trùng học (nghiên cứu về côn trùng) và được nhiều chuyên gia công nhận là cha đẻ của ngành côn trùng học hiện đại.Ông đã khám phá ra nhiều tập tính kì bí của các loài côn trùng. Việc nghiên cứu của ông được bắt đầu từ sự hiếu kì vá thích thú các loài côn trùng từ khi còn nhỏ.Ông luôn tự đặt ra câu hỏi “Tại sao” và quan sát để giải đáp những câu hỏi ấy.Năm lên 3 tuổi, ông đến sống với ông bà.

Năm 1830: Ông trở về Xanh Lêông và bắt đầu đi học.

Năm 1833: Cả nhà ông chuyển tới Rôtếch.

Năm 1837: Bố thất bại trong công việc làm ăn nên ông phải đi bán chanh, đi làm bốc vác cho công trường xây dựng.

Năm 1839: Đỗ thủ khoa, được nhận học bổng vào trường Apniông.

Năm 1842: Tốt nghiệp trường sư phạm và làm giáo viên trường Cacfrăng.

Năm 1852: Đang làm việc ở đảo Corserica thì ông bị bệnh sốt rét ở đảo Coóc nên phải về Paris làm việc. Sau đó ông làm giáo viên trường Trung học Ampniông. Làm việc ở đó được vài năm thì ông bị đuổi việc do nói đến chuyện giới tính trước phụ nữ.

Năm 1871: Cuộc sống sau đó tuy khó khăn vất vả nhưng ông vẫn miệt mài nghiên cứu về côn trùng.

Năm 1910, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời Fabre là vào những ngày cuối đời của ông. Lúc đó người ta đã tổ chức “Ngày Fabre”. Fabre mất vào ngày 11-10-1915 khi chiến tranh thế giới lần thứ nhất đang diễn ra. Ngôi mộ của ông được xây ở trên một cánh đồng ông rất yêu thích, cách làng Sêriniăng không xa. Trên ngôi mộ của ông có khắc câu châm ngôn mà ông rất thích:

“Chết không phải là hết mà là bắt đầu một cuộc sống mới cao quý hơn”.

Nhà côn trùng học Jean Henri Fabre đã quan sát côn trùng bằng con mắt của một triết gia. Ông đã khám phá ra rất nhiều tập tính kì bí của côn trùng và ông là một người rất yêu côn trùng. Fabre là một tấm gương yêu quý côn trùng cao đẹp.

Các tác phẩm

  • Scène de la vie des insectes
  • Chimie agricole (textbook) (1862)
  • La Terre (Jean Henri Fabre)|La Terre (1865)
  • Le Ciel (textbook) (1867) – Scanned text on Gallica
  • Catalogue des « Insectes Coléoptères observés aux environs d’Avignon » (1870)
  • Les Ravageurs (1870)
  • Les Auxiliaires (1873)
  • Aurore (textbook) (1874) Scanned text on Gallica
  • Botanique (Thực vật học) (textbook) (1874)
  • L’Industrie (textbook) (1875)
  • Les Serviteurs (textbook) (1875)
  • Sphériacées du Vaucluse (1878)
  • Souvenirs entomologiques – 1st serie (1891) – (1879) – Scanned text on Gallica
  • Étude sur les moeurs des Halictes (1879)
  • Le Livre des Champs (1879)
  • Lectures sur la Botanique (Các bài giảng về thực vật học) (1881)
  • Nouveaux souvenirs entomologiques – 2th serie (1882) – Scanned text on Gallica
  • Lectures sur la Zoologie (Các bài giảng về động vật học) (1882)
  • Zoologie (Jean Henri Fabre)|Zoologie (Động vật học) (textbook) (1884)
  • Souvenirs entomologiques – 3th serie (1886) – Scanned text on Gallica
  • Histoire naturelles (textbook) (1889)
  • Souvenirs entomologiques – 4th serie (1891) – Scanned text on Gallica
  • La plante: leçons à mon fils sur la botanique (Cây trồng: những bài học cho con trai tôi về thực vật) (livre scolaire) (1892) – Scanned text on Gallica
  • Souvenirs entomologiques – 5th serie (1897) – Scanned text on Gallica
  • Souvenirs entomologiques – 6th serie (1900) – Scanned text on Gallica
  • Souvenirs entomologiques – 7th serie (1901) – Scanned text on Gallica
  • Souvenirs entomologiques – 8th serie (1903)
  • Souvenirs entomologiques – 9th serie (1905)
  • Souvenirs entomologiques – 10th serie (1909)
  • Fabre’s book of insects retold from Alexander Teixeira de Mattos’ translation of Fabre’s Souvenirs entomologiques Scanned book
  • Oubreto Provençalo dou Felibre di Tavan (1909)
  • La Vie des insectes (Cuộc sống của côn trùng) (1910)
  • Mœurs des insectes (Cái chết của côn trùng) (1911)
  • Les Merveilles de l’instinct chez les insectes (Sự kì diệu của bản năng ở côn trùng) (1913)
  • Le monde merveilleux des insectes (Thế giới kì diệu của côn trùng) (1921)
  • Poésie françaises et provençales (1925) (bản cuối cùng)
  • La Vie des araignées (Cuộc sống loài nhện) (1928)
  • Bramble-Bees and Others Scanned book, Project Gutenberg Full Text
  • The Life of the Grasshopper. Dodd, Mead, and company, 1917. ASIN B00085HYR4
  • The Life of the Caterpillar. Dodd, Mead, 1919. ASIN B00089FB2A
  • Field, Forest, and Farm: Things interesting to young nature lovers, including some matters of moment to gardeners and fruit-growers. The Century Company, 1919. ASIN B00085PDU4
  • This Earth is Ours: Talks about Mountains and Rivers, Volcanoes, Earthquakes, and Geysers & Other Things. Albert & Charles Boni, 1923. ASIN B000EHLE22
  • The Glow-Worm and Other Beetles. Dodd, Mead, 1924. ASIN B000882F2K
  • The Mason Bees (Translated) Garden City, 1925. ASIN B00086XXU0; Reprinted in 2004 by Kessinger Publishing; ISBN 1-4179-1676-1; ISBN 978-1-4179-1676-4 Scanned book, Project Gutenberg Full Text
  • Curiosities of Science. The Century Company, 1927. ASIN B00086KVBE
  • The Insect World of J. Henri Fabre. Introduction and Interpretive Comments by Edwin Way Teale; Foreword to 1991 edition by Gerald Durrell. Published by Dodd, Mead in 1949; Reprinted by Beacon Press in 1991; ISBN 0-8070-8513-8
  • The Life of the Spider (Translated) Preface by Maurice Maeterlinck; Introduction by John K. Terres. Published by Horizon Press, 1971; ISBN 0-8180-1705-8 (First published by Dodd, Mead, and company in 1913, ASIN B00085D6P8) Scanned book, Project Gutenberg Full Text
  • The Life of the Fly. (Translated) Fredonia Books, 2001. ISBN 1-58963-026-2; ISBN 978-1-58963-026-0 Scanned book
  • The Hunting Wasps. University Press of the Pacific, 2002. ISBN 1-4102-0007-8; ISBN 978-1-4102-0007-5
  • More Hunting Wasps Scanned book Project Gutenberg Full Text
  • The Wonders of Instinct: Chapters in the Psychology of Insects. University Press of the Pacific, 2002. ISBN 0-89875-768-1; ISBN 978-0-89875-768-2 Scanned book, Project Gutenberg Full Text
  • Social Life in the Insect World Scanned book, Project Gutenberg Full Text
  • Insect life Scanned book
  • Côn trùng ký 10 tập

Tham khảo

Liên kết ngoài

Template:Sơ khai tiểu sử
Template:Thời gian sống

Template:Thể loại Commons

Thể loại:Nhà côn trùng học Pháp
Thể loại:Người Aveyron
Thể loại:Sinh 1823
Thể loại:Mất 1915


Rate this post
Continue Reading

Vĩnh Long 24h

D.O. và XIUMIN mở màn chuỗi teaser comeback của EXO

Published

on

By

(MTO 5 – 25/05/2021 06:34)

Sau khi tiết lộ tên album và lịch trình trở lại, EXO chính thức khởi động dự án comeback vô cùng hoành tráng với loạt hình ảnh teaser của D.O và Xiumin.

Mới đây trên trang Twitter chính thức của EXO đã tung ra loạt ảnh nhá hàng cho màn comeback sắp tới. D.O. và XIUMIN là 2 chàng trai nổ phát súng đầu tiên. Xuất hiện trở lại sau khoảng thời gian dài nhập ngũ, hai chàng trai vẫn dễ dàng thu hút được sự chú ý với vẻ ngoài vô cùng điển trai, mạnh mẽ.

Những hình ảnh teaser đầu tiên của Xiumin và D.O

Được biết, “Don’t Fight The Feeling” – ca khúc chủ đề sắp ra mắt của EXO thuộc thể loại nhạc dance nổi bật với nhịp điệu sảng khoái, synthesizer và âm bass đầy ấn tượng. Lời bài hát chứa đựng sức hút của tuổi trẻ, hãy tin vào bản thân và tiến về phía trước một cách tự do trong những khoảnh khắc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn trong cuộc sống.

Lịch trình nhá hàng album mới của EXO

“Don’t Fight the Feeling”, một album đặc biệt kỷ niệm 9 năm EXO ra mắt năm 2012, sẽ ra mắt vào ngày 7 tháng 6 lúc 6 giờ chiều. Album sắp tới cũng sẽ đánh dấu sự trở lại nhóm đầu tiên của EXO sau hơn một năm rưỡi — nhóm đã trở lại lần cuối với full album thứ sáu “ OBSESSION ” vào năm 2019. Thành viên Xiumin đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào tháng 12 năm ngoái và D.O cũng đã xuất ngũ vào đầu năm nay, tháng 1.

KIM HỒNG

Nguồn ảnh: Twitter

Rate this post
Continue Reading

Vĩnh Long 24h

Ông chủ ‘siêu’ doanh nghiệp 500 nghìn tỷ, ảo mà pháp luật không làm gì được

Published

on

By

Vì sao thấy vô lý mà cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp? Đó là câu hỏi của nhiều người khi nghe câu chuyện đăng ký vốn điều lệ của những “ông chủ” này.

Thực tế, để đi đến việc các “ông chủ” doanh nghiệp được tự đăng ký và chịu trách nhiệm với vốn điều lệ này là cả một hành trình thay đổi của pháp luật theo hướng “mở”, thể hiện sự tiến bộ của cơ quan quản lý trong việc ứng xử với doanh nghiệp, rút ngắn thời gian khai sinh doanh nghiệp.

Trước đây, nhà nước phải xác minh doanh nghiệp có đủ số tiền đăng ký hay không mới cho thành lập. Đây là việc làm “quá sức” của cơ quan công quyền, tốn thêm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Luật doanh nghiệp 2014 đã khuyến khích người dân bỏ vốn kinh doanh và tự kê khai thông tin về vốn điều lệ khi làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Những “siêu doanh nghiệp” kiểu như này nhanh chóng lộ ra chân tướng.

Pháp luật hiện nay không có quy định bắt buộc về mức vốn tối thiểu hoặc tối đa, ngoại trừ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện về mức vốn tối thiểu. Chẳng hạn, doanh nghiệp bất động sản phải có vốn điều lệ không được thấp hơn 20 tỷ đồng, doanh nghiệp kinh doanh hoạt động mua bán nợ là phải có mức vốn điều lệ tối thiểu là 100 tỷ đồng…

Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Một trong những ý nghĩa lớn nhất của vốn điều lệ là cơ sở để xác định tỷ lệ phần vốn góp hay sở hữu cổ phần của thành viên, cổ đông trong công ty. Thông qua đó, làm cơ sở cho việc phân chia quyền, lợi ích và nghĩa vụ giữa các thành viên, cổ đông trong công ty.

Như vậy, người dân có thể đăng ký vốn công ty là 1 triệu đồng hay 500 nghìn tỷ đồng vì tỷ lệ này không bị khống chế. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cơ quan nhà nước không giám sát việc góp vốn.

Thành viên, cổ đông phải thanh toán phần vốn góp, số cổ phần cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết/đăng ký mua khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời hạn 90 ngày mà thành viên, cổ đông chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số cổ phần đã cam kết góp/đăng ký mua, công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị thực góp.

Ngoài ra, công ty sẽ bị xử phạt khi đến hạn góp vốn mà không góp đủ vốn. Cụ thể, theo khoản 3 điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư quy định như sau: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký.

Đây là lý do những doanh nghiệp 144 nghìn tỷ, hay hơn 500 nghìn tỷ này, vẫn được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nhưng nếu không góp đủ vốn thì sẽ bị phạt và điều chỉnh lại vốn góp theo số thực tế như đã nói ở trên.

Như vậy, Luật Doanh nghiệp năm 2014 đã thay đổi bản chất của vốn điều lệ trở thành vốn thực góp, hạn chế phần nào phát sinh vốn “ảo”.

Mặt khác, với việc áp dụng công nghệ thông tin, việc doanh nghiệp kê khai vốn bất thường như trên sẽ nhanh chóng bị phát hiện và giám sát. Bằng chứng là ngay khi doanh nghiệp hơn 500 nghìn tỷ được cấp giấy chứng nhận, thì cơ quan đăng ký kinh doanh cũng phát đi những văn bản cảnh báo để cộng đồng, cơ quan chức năng giám sát ngay từ đầu hoạt động của các công ty này sau khi được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, mức phạt 10-15 triệu đồng cho một hành vi là khá nhẹ, không có tính răn đe với những người có ý định đưa pháp luật ra làm “trò đùa”. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất các tình trạng kể trên, cần tăng chế tài xử phạt ở từng mức độ để đảm bảo tính tuân thủ của người dân, doanh nghiệp.

Sau cùng, người dân, doanh nghiệp cũng cần tăng ý thức trách nhiệm của mình trong việc đăng ký doanh nghiệp. Pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu hay tối đa khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký mức vốn quá thấp sẽ không tạo được niềm tin với đối tác trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Còn nếu đăng ký vốn quá cao so với tiềm lực của mình thì vô hình chung tự tạo áp lực trong quá trình góp vốn, thậm chí sẽ bị phạt khi không góp đủ.

Như vậy, bản thân từng chủ doanh nghiệp cũng phải có ý thức trách nhiệm khi đi “khai sinh cho đứa con tinh thần” của mình, để không tạo thêm gánh nặng không cần thiết, tốn thời gian của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến những doanh nghiệp khác.  

Rate this post
Continue Reading

Trending

You cannot copy content of this page