"Độ phức tạp" trong âm nhạc hay bị dùng quá nhiều, nhưng thực sự rất khó để định nghĩa rõ ràng. Khi nghe một bản nhạc và gọi nó là "phức tạp", chúng ta thực sự muốn nói gì? Điều gì khiến một bản nhạc nghe có vẻ phức tạp? Mình đã cố gắng tạo ra một hệ thống phân loại sơ bộ về các cách mà "độ phức tạp" được sử dụng trong các cuộc thảo luận về âm nhạc:
1. Độ phức tạp của một yếu tố cụ thể trong một tác phẩm âm nhạc
Mình thường nghe mọi người nói về một bản nhạc sử dụng "hòa âm phức tạp" hoặc "âm sắc phức tạp". Mình cho rằng điều này một phần đề cập đến độ phức tạp trong một khuôn khổ lý thuyết - vấn đề chính của mình ở đây là điều này có vẻ ngoại âm nhạc? Tại sao một bản nhạc khó mô tả về mặt lý thuyết lại nghe có vẻ phức tạp hơn? Nó cũng khó phân tích - nếu chúng ta gặp khó khăn trong việc mô tả một bản nhạc bằng các thuật ngữ lý thuyết đơn giản, làm sao chúng ta biết được rằng đây là một đặc điểm của độ phức tạp âm nhạc thay vì sự thiếu sót của khuôn khổ lý thuyết của chúng ta?
2. Độ phức tạp của một yếu tố của một thể loại hoặc thời kỳ
Ví dụ, mọi người thường nói những thứ như "thời kỳ cổ điển ít phức tạp hơn thời kỳ Baroque". Thông thường điều này được kết hợp với (1) nên chúng ta nói những điều như "Jazz có hòa âm phức tạp hơn nhạc pop". Điều này có vẻ khó hơn về mặt khái niệm so với việc chỉ đề cập đến một tác phẩm cụ thể trong một thể loại - làm thế nào chúng ta thực sự so sánh các thể loại khác nhau khi chúng có thể có các khuôn khổ lý thuyết khác nhau? Có lẽ sẽ hợp lý hơn khi so sánh các thể loại có liên quan chặt chẽ, như âm nhạc lãng mạn và hiện đại hơn là so sánh những thứ có liên quan xa xôi, như nhạc jazz và nhạc cổ điển Ấn Độ? Mặt khác, điều gì đó như "raga Ấn Độ là một khuôn khổ giai điệu phức tạp hơn các điệu thức nhà thờ" có vẻ hợp lý như một tuyên bố, mặc dù âm nhạc nhà thờ thời trung cổ và raga Ấn Độ là những truyền thống rất xa nhau.
Cũng đáng nói đến sự phức tạp mới ở đây - đó là một thể loại tự nhận mình là phức tạp. Có lẽ ý nghĩa của sự phức tạp ở đây rõ ràng hơn - một tác phẩm âm nhạc phức tạp mới thường có bản nhạc rất phức tạp nhằm đặt người biểu diễn vào một trạng thái tâm lý nhất định (được hỗ trợ bởi mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà soạn nhạc với người biểu diễn). Đôi khi mình nghĩ "độ phức tạp" trong "sự phức tạp mới" cũng đề cập đến đầu ra âm nhạc, nhưng rõ ràng là có một ý nghĩa rõ ràng về độ phức tạp ở mức độ tâm lý của người biểu diễn và nhà soạn nhạc.
3. Độ phức tạp của một nhạc sĩ
Một số nhạc sĩ dường như được gắn mác là phức tạp một cách phản xạ - đôi khi điều này là có chủ đích về mặt thẩm mỹ như các nhà soạn nhạc đã đề cập ở trên trong sự phức tạp mới, và đôi khi đây là sản phẩm phụ về mặt thẩm mỹ của các ý tưởng khác, như ở Xenakis hoặc Stockhausen. Thông thường, "độ phức tạp" cũng được sử dụng như một từ chỉ trích trong ngữ cảnh này, giống như với Babbitt. Babbitt là một trường hợp thú vị ở đây, bởi vì mặc dù ông thừa nhận rằng một số phương pháp sáng tác của ông rất phức tạp, nhưng ông rất phản đối ý kiến cho rằng đầu ra âm nhạc vốn đã phức tạp. (Và mình không thực sự rõ ràng rằng hòa âm trong Babbitt có lý thuyết phức tạp hơn hòa âm lãng mạn muộn.) Nhưng điều này quay trở lại mối quan tâm ban đầu - tại sao phương pháp sáng tác phức tạp lại nhất thiết phải chuyển thành độ phức tạp đối với tai nghe? Thật sự có vẻ hơi kỳ lạ khi có sự tương quan mạnh mẽ giữa hai yếu tố này. Đây có phải là trường hợp giải thích âm nhạc - chúng ta đọc sự phức tạp lý thuyết vào âm nhạc, hay có điều gì đó về âm nhạc nhất thiết phải nghe có vẻ phức tạp đối với tai chúng ta thấm nhuần văn hóa phương Tây toàn cầu hóa rộng rãi?
Để cho rõ ràng ở đây, mình nghĩ rằng "độ phức tạp" thực sự là một từ rất hữu ích trong việc mô tả âm nhạc, và mình sử dụng nó mọi lúc để mô tả âm nhạc trong các ngữ cảnh thông thường. Và có vẻ như mọi người đang đề cập đến những ý tưởng rộng rãi tương tự khi họ nói về độ phức tạp trong một bản nhạc. Mình chỉ không biết làm thế nào để thực sự làm rõ điều này - làm thế nào chúng ta có thể lập luận rằng một bản nhạc tự nó phức tạp? Chắc chắn rồi, chúng ta có thể nói rằng nó khó mô tả về mặt lý thuyết, nhưng việc đánh giá độ phức tạp âm nhạc dường như không phải là điều mà chúng ta nói bằng cách lý thuyết hóa cẩn thận hoặc phân tích entropy thông tin, nó có vẻ như là một chất lượng của âm nhạc mà chúng ta thực sự nghe?
Link nội dung: https://cdspvinhlong.edu.vn/su-tinh-don-gian-nhan-tam-phuc-tap-a27044.html