Giáo Dục

Phân Loại Tính Cách Con Người Theo Disc 

Các chuyên gia tâm lý cho rằng DISC chính là một trong những công cụ nhận diện tính cách, hành vi con người hiệu quả nhất. Mô hình DISC đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong tuyển dụng nhân sự cũng như phát triển năng lực cá nhân. Vậy DISC là gì? DISC có các nhóm tính cách nào?

DISC là gì?

DISC viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Dominance – Influence – Steadiness – Compliance (Sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ). Dựa vào các tiêu chí này, bạn có thể dự đoán và phân tích tính cách của người đối diện, từ đó có phương pháp giao tiếp phù hợp để cả hai bên đều thoải mái và không cảm thấy khó xử khi trò chuyện cùng nhau.

Đối với những người làm Dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn, một khi hiểu được nhóm tính cách theo DISC là gì, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp nhanh chóng đạt được doanh thu lý tưởng nhờ vào sự hài lòng của khách về sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

4 nhóm tính cách DISC:

Tuýp người D (Dominance – Áp Đặt) 

Những người Áp Đặt thường có khuynh hướng thay đổi môi trường xung quanh theo suy nghĩ của riêng mình. Họ có nhiều động lực hơn từ việc dành chiến thắng, vượt qua thử thách, và đánh bại đối thủ, dù đó có phải là đồng nghiệp của mình hay không. Nhìn chung, họ là những người hướng ngoại, ưu tiên công việc hơn là các mối quan hệ.

Steve Jobs – CEO and Founder of Apple Inc.

 

Đặc điểm nhận dạng Áp Đặt : 

  • Có xu hướng bắn như điện khi nói, thỉnh thoảng hay lớn giọng và chuyên gia xen ngang vào cuộc hội thoại của người khác
  • Không giỏi trong việc đọc được cảm xúc của người đối diện
  • Nhiều khi vô cùng bất ngờ khi vô tình làm tổn thương người khác
  • Phong cách gửi email rất thẳng thắn, không vòng vo mà vào ngay vấn đề

Đối với những người Áp Đặt, khi làm việc với họ, các bạn nên sử dụng những “chiêu thức” sau:

  • Thẳng thắn khen ngợi họ khi họ làm tốt
  • Nêu tên họ khi những dự án họ đề cử đạt được thành công lớn
  • Khi khiển trách, hãy nêu rõ chỗ nào đúng, chỗ nào sai và hỏi họ nghĩ gì về những sai lầm họ gặp phải
  • Tránh đưa cho họ những công việc có tính chất lặp đi lặp lại
  • Cho họ cơ hội để làm việc độc lập
  • Khi giao việc, hãy giải thích rõ ràng mục đích và hướng đi của dự án

Tuýp người I (Influence – Ảnh Hưởng)

Những người thuộc tuýp người Ảnh Hưởng cũng ưa thay đổi môi trường họ đang sống theo ý của họ, nhưng bằng cách thuyết phục mọi người xung quanh thay vì áp đặt họ như nhóm người Áp Đặt. Khác với nhóm người trước, cuộc sống của những người Ảnh Hưởng phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ giữa người với người. Họ cũng hướng ngoại, nhưng họ quan tâm nhiều hơn tới đồng nghiệp và bạn bè.

Sheryl Sandberg – COO of Facebook

Đặc điểm nhận dạng Ảnh Hưởng :

  • Hay làm thay đổi không khí của buổi làm việc thành những buổi họp mặt thân thiết, cởi mở
  • Thích nói, thích thuyết phục, và hay nhảy chủ đề bất thình lình vì quá hăng say
  • Bởi thích nói nhiều nên lâu lâu có 1 ý mà nói mãi không xong

Đối với những người Ảnh Hưởng, khi làm việc với họ, các bạn nên sử dụng những “chiêu thức” sau:

  • Khen ngợi họ trước đám đông
  • Cho họ thấy mọi người xung quanh rất thích tính cách năng động của họ
  • Phê bình họ trong riêng tư Khi chê, nhớ đan xen những lời khen ngợi
  • Trong những cuộc họp, hãy hỏi ý kiến của họ và để họ tỏa sáng
  • Hạn chế giao những việc làm có tính lặp đi lặp lại

Tuýp người S (Steadiness – Kiên Định)

Những người Kiên Định thường không hay thay đổi môi trường hiện tại. Thay vào đó, họ chọn cách hòa nhập và cố gắng hợp tác với mọi người xung quanh để cùng đạt được mục tiêu. Những người Kiên Định giữ lửa trong công việc nhờ vào sự hợp tác và tình cảm với đồng nghiệp. Họ là những người hướng nội và có xu hướng quan tâm đến con người nhiều hơn là công việc.

Marissa Mayer – CEO of Yahoo

 

Đặc điểm nhận dạng Kiên Định:

  • Trùm lắng nghe, không bao giờ tỏ ra hổ báo trong các cuộc họp
  • Cực kỳ bình tĩnh, chưa bao giờ trở nên quá lố
  • Có xu hướng tránh đề cập đến những vấn đề nhạy cảm, gây mâu thuẫn nội bộ

Đối với những người Kiên Định, khi làm việc với họ, các bạn nên sử dụng những “chiêu thức” sau:

  • Tin tưởng họ tuyệt đối
  • Khen ngợi họ ở chỗ ít người
  • Cho họ biết rằng họ có tầm quan trọng cực lớn đối với nhóm
  • Khi chê, hãy khen họ trước
  • Thường xuyên cung cấp cho họ những thông tin phản hồi về hiệu quả công việc một cách nhã nhặn
  • Tạo cho họ môi trường để hợp tác

Tuýp người C (Compliance – Nhường Nhịn)

Tuýp người Nhường Nhịn thường chấp nhận với môi trường hiện tại, quyết tâm làm việc để vươn lên. Động lực làm việc của họ là những cơ hội để phát triển và nâng cao chất lượng công việc. Họ sống nội tâm, tuy nhiên họ đặt chất lượng công việc lên hàng đầu thay vì quan tâm nhiều đến đồng nghiệp xung quanh.

Steve Wozniak – Co-founder of Apple Inc. 


Đặc điểm nhận dạng Nhường Nhịn:

  • Không thích nói nhiều và không thích tham gia vào các mẫu chuyện “tám” nhảm 
  • Hỏi nhiều câu liên quan nhiều đến chi tiết công việc
  • Thỉnh thoảng thường ghi chú lại những cuộc hội thoại quan trọng để phòng trường hợp bất trắc

Đối với những người Nhường Nhịn, khi làm việc với họ, các bạn nên sử dụng những “chiêu thức” sau:

  • Khen ngợi khi không có nhiều người xung quanh
  • Khuyến khích phát triển thông qua việc thúc đẩy họ làm những việc có tính chuyên môn, chi
    tiết cao
  • Khi phê bình, hãy chuẩn bị trước nội dung và tinh thần. Họ nhiều khi cảm thấy tệ và sẽ có phản
    ứng quyết liệt
  • Tạo cơ hội cho họ được bộc lộ suy nghĩ

DISC ảnh hưởng thế nào đến công việc và cuộc sống?

Thông thường, bạn sẽ trải qua khoảng 24 – 28 câu trắc nghiệm DISC để biết mình thuộc nhóm tính cách nào. Sở dĩ DISC được áp dụng rộng rãi vì chúng có tác động nhất định đến con người, tùy vào vị trí hiện tại của người đó.

  • Đối với lãnh đạo: DISC giúp bạn tuyển dụng nhân sự phù hợp, xây dựng kế hoạch, quản lý tài năng cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân.
  • Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng, bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố, quản lý hiệu quả làm việc.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Đánh giá hoạt động trong doanh nghiệp, phát triển tinh thần đội/ nhóm, hỗ trợ và huấn luyện theo đúng nhu cầu của từng đối tượng nhân sự.

Sau khi hiểu được DISC là gì, bạn có thể tự kiểm tra được mình thuộc nhóm tính cách nào cũng như chủ động tìm hiểu hành vi của đối phương, từ đó đạt được mục đích giao tiếp. Bằng cách áp dụng DISC vào trong cuộc sống, mỗi người sẽ có cách điều hướng phù hợp để làm tốt công việc hơn, đặc biệt là với lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn.

Theo tài liệu của VietnamWork 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page