Connect with us

Giáo Dục

Kể chuyện sáng tạo – Tiếng Việt – HOCMAI

Published

on

Với bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 dạng bài cuối cùng của bài văn kể chuyện ở bậc Tiểu học đó là kể chuyện sáng tạo và kể chuyện tưởng tượng. Đây là hai dạng bài hơi khó với học sinh Tiểu học, tuy nhiên nó cũng là mảnh đất màu mỡ để chúng ta có thể thể hiện khả năng sáng tạo cũng như trí tưởng tượng của mình.

TỔNG HỢP KIẾN THỨC

Kể chuyện sáng tạo 

Như thế nào là kể chuyện sáng tạo? Là kiểu bài kể chuyện dựa trên cốt truyện có sẵn, chỉ thay đổi một vài yếu tố (ngôi kể, kết thúc truyện) 

*Các dạng kể chuyện sáng tạo 

-Kể lại một câu chuyện có thay đổi ngôi kể 

-Viết lại kết thúc cho một câu chuyện có sẵn

*Cách làm bài: Để làm tốt dạng bài kể chuyện sáng tạo trước hết con phải nắm vững cốt truyện.

Với dạng kể chuyện thay ngôi

+ Chú ý cách gọi tên các nhân vật cho phù hợp với ngôi kể

+ Chú ý thứ tự kể (khi thay đổi ngôi kể từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất, các con phải đặc biệt lưu ý rằng ngôi thứ 3 người kể chuyện đứng ngoài câu chuyện nên có thể nắm được mọi sự việc vì vậy người kể chuyện ở ngôi thứ ba được gọi là “người kể chuyện biết tuốt”, ngược lại người kể chuyện ở ngôi thứ nhất chỉ có thể biết được những sự việc nằm trong phạm vi hiểu biết của mình) Vì vậy chúng ta cần chú ý thay đổi thứ tự kể sao cho hợp lý. 

+ Bổ sung các chi tiết miêu tả hoặc bộc lộ cảm xúc suy nghĩ của mình về các sự việc và nhân vật trong truyện

-Với dạng bài thay đổi kết thúc truyện: Khi viết lại kết thúc cho một câu chuyện con chú ý đừng làm thay đổi tư tưởng, chủ đề, ý nghĩa của câu chuyện đó.

Kể chuyện tưởng tượng

Như thế nào được gọi là kể chuyện tưởng tượng? Là kể một câu chuyện không có thật không có trong thực tế) mà do người kể nghĩ ra dựa trên trí tưởng tượng của mình. Tuy nhiên nó phải chứa đựng một ý nghĩa nào đó.

*Cách làm bài

Kể chuyện tưởng tượng cũng phải dựa vào thực tế để các con tưởng tượng thêm giúp cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn với ý nghĩ câu chuyện thêm sâu sắc. 

LUYỆN TẬP VỚI CÁC DẠNG BÀI TẬP 

Bài 1: kể lại câu chuyện “Nỗi dằn vặt của An-drây-ca” bằng lời của cậu bé “An-drây-ca.

Gợi ý

-Mở bài: Nhân vật tự giới thiệu bản thân và giới thiệu câu chuyện

Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự hợp lí theo lời kể của An-drây-ca

+ Sự việc 1: Ông bị khó thở, mẹ bảo An-drây-ca đi mua thuốc.

+ Sự việc 2: Dọc đường, An-drây-ca gặp mấy đứa bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc nên chơi một lúc thì mới đến cửa hàng mua thuốc về nhà 

+ Sự việc 3: Về nhà  An-drây-ca mới biết ông đã qua đời

+ Sự việc 4:  An-drây-ca vô cùng hối hận tự trách mình dù mẹ đã an ủi em rằng ông mất từ lúc em mới ra khỏi nhà.

-Kết bài: Nhân vật bộc lộ suy nghĩ của mình về câu chuyện 

Bài 2. Trong giấc mơ em được bà Tiên ban cho 3 điều ước em đã ước những gì? Hãy kể lại câu chuyện đó cho các bạn cùng nghe. 

-Mở bài: Giới thiệu câu chuyện về giấc mơ của mình 

-Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện 

+ Giới thiệu bối cảnh diễn ra giấc mơ

+ Sự việc 1: Trong giấc mơ em gặp được bà tiên và bà cho em 3 điều ước

+ Sự việc 2: Điều ước đầu tiên của em được thực hiện 

+ Sự việc 3: Điều ước thứ 2 của em được thực hiện

+ Sự việc 4: Điều ước thứ 3 của em được thực hiện

+ Sự việc 5: Em bừng tỉnh và nhận ra đó chỉ là một giấc mơ

-Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về giấc mơ đó

Qua bài này các con phần nào đã nắm được kiến thức về văn kể chuyện sáng tạo và văn kể chuyện tưởng tượng rồi đúng không nào. Để có thể tìm hiểu sâu hơn, các con cùng tham khảo bài giảng của cô Nguyễn Thị Hải Tại đây nhé. 

Ngoài ra để học thêm được nhiều bài giảng hấp dẫn trong chuỗi video những khóa học có trong kì thi vào 6 chất lượng cao, cha mẹ và con có thể tham khảo Giải pháp Toàn diện HM6 – Đây là giải pháp giúp con tổng ôn toàn bộ kiến thức, rèn cho con kỹ năng tư duy, phân tích đề bài, đưa ra những chiến thuật để chinh phục được những dạng bài khó có trong đề thi. Do đó, cha mẹ có thể tham khảo giải pháp để con được ôn luyện thật tốt bằng cách cọ sát với từng dạng đề được chọn lọc sẽ xuất hiện trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Để tham khảo Giải pháp Toàn diện HM6, cha mẹ và con tham khảo TẠI ĐÂY, có bất cứ thắc mắc và mong muốn nhận được tư vấn trong quá trình tìm hiểu Giải pháp Toàn Diện HM6 bao gồm 2 khóa Tổng ôn và Luyện đề cha mẹ gọi đến hotline 090 455 98 91 

 

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giáo Dục

Hướng dẫn phụ huynh phương pháp dạy con học tốt môn Toán lớp 6

Published

on

By

Bên cạnh chuẩn bị kiến thức Toán 6 từ sớm cho con, cha mẹ cần chia sẻ phương pháp học hiệu quả với con. Việc học tốt môn học này ngay từ lớp 6 sẽ là “bệ phóng” để con tự tin bứt phá trong những năm học tiếp theo. Dưới đây là video hướng dẫn phương pháp học tốt Toán lớp 6 của thầy Nguyễn Quyết Thắng.

Giai đoạn chuyển cấp vào 6, học sinh sẽ không khỏi bỡ ngỡ với môi trường học mới và áp lực trước lượng kiến thức rộng và khó, đáng chú ý là môn Toán. Ngoài các phép toán cộng trừ nhân chia như ở Tiểu học, học sinh sẽ được học nhiều dạng bài mới khó hơn như lũy thừa, dấu hiệu chia hết, ước và bội,… Cha mẹ cần có sự quan tâm sát sao và định hướng phương pháp học tập để giúp con học hiệu quả.

Chuẩn bị cho sự thay đổi về kiến thức

Thầy Nguyễn Quyết Thắng – giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, kiến thức Toán 6 có sự kế thừa từ lớp 5, tuy nhiên sẽ có những phần kiến thức mới và lạ lẫm với các em. Phụ huynh nên cùng con tìm hiểu khung kiến thức lớp 6 và có sự chuẩn bị trước để con có nền tảng cơ bản, không bị bỡ ngỡ khi vào Trung học.

Khung kiến thức Toán 6 bao gồm phần số học và hình học. Phần số học có ba chủ điểm là tập hợp số tự nhiên, tập hợp số nguyên và phân số. Phần hình học, các em sẽ học và làm quen với khái niệm về điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, tia; các bài toán về góc và số đo góc. Học sinh cần nắm vững kiến thức, khái niệm mới có thể vận dụng vào chứng minh, giải bài tập.

Phụ huynh cùng con tham khảo khung kiến thức môn Toán 6

Cùng con tìm ra phương pháp học tập phù hợp

Toán lớp 6 có sự khác biệt lớn so với Toán Tiểu học cả về lượng kiến thức và kỹ năng, đòi hỏi tính chính xác, khả năng suy luận và kỹ năng trình bày của học sinh. Trong khi đó học sinh mới vào 6 còn thiếu sự cẩn thận, chỉn chu nên dễ mắc sai sót trong quá trình làm bài.

Về vấn đề này, thầy Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ: “Phụ huynh cần rèn cho con thói quen cẩn thận khi giải các bài toán. Bởi lẽ lên lớp 6, thầy cô chấm điểm rất khắt khe và chú trọng đến kỹ năng trình bày, đặc biệt là phần toán hình. Nhiều học sinh thắc mắc vì sao bài làm đúng nhưng vẫn bị trừ điểm, đấy là do các bước trình bày chưa hợp lý.”.

Thầy Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ phương pháp học tốt Toán 6

Tiếp theo, nên tạo không gian học tập yên tĩnh và thoải mái cho con. Những dụng cụ như đồ chơi, truyện tranh cần phải rời khỏi tầm mắt con để con hoàn toàn tập trung vào việc học. Rèn cho con tính tập trung cũng là phương pháp giúp con cẩn thận chỉn chu hơn, đây đều là những thói quen cần thiết không chỉ giúp con học tốt môn Toán mà còn với các môn học khác.

Đặc biệt, cha mẹ phải là người truyền cảm hứng học tập tới con vì chỉ khi yêu mến một môn học, con mới có thể chuyên tâm học tốt. Riêng với các con sợ học môn Toán, phụ huynh hãy tạo động lực học cho con bằng những lời động viên, khen thưởng kịp thời, nên nhẹ nhàng uốn nắn thay vì chê trách hoặc so sánh con với bạn bè.

Sự chuẩn bị của cha mẹ ở khía cạnh kiến thức, phương pháp và tâm lý sẽ là hành trang giúp con tự tin học tốt môn Toán nói riêng và các môn học khác nói chung trong năm đầu chuyển cấp. Cha mẹ có thể cho con tham khảo trước kiến thức Toán 6 qua khóa Học Tốt 2020 – 2021 do thầy Nguyễn Quyết Thắng trực tiếp giảng dạy. Với cấu trúc khóa học gồm 7 chuyên đề, 80 bài giảng và hơn 800 bài tập vận dụng, các con sẽ có được nền tảng kiến thức cơ bản, hiểu phương pháp làm bài và thêm yêu mến bộ môn Toán học.

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Rate this post
Continue Reading

Giáo Dục

DẠY CON LẬP THỜI GIAN BIỂU KHOA HỌC TRONG THỜI GIAN HÈ

Published

on

By

Quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng con cần phải học ngay từ khi con nhỏ. Biết cách nắm bắt thời gian của mình tốt sẽ giúp con sẽ dễ dàng ứng phó với những áp lực học hành và những hoạt động khác trong cuộc sống. Thời gian nghỉ hè này cha mẹ hãy rèn cho con cách lập thời gian biểu khoa học từ những hoạt động vui chơi hàng ngày đến việc học để ôn luyện lại kiến thức qua những hướng dẫn nhỏ sau đây nhé! 

Giờ nào việc ấy

Sáng nào trước khi dắt xe đi làm chị Mai Anh (Ngõ 121 Chùa Láng- Hà Nội) cũng dặn đi dặn lại những công việc con phải làm trong ngày. Con gái học lớp 4 vừa bắt đầu kỳ nghỉ hè được 1 tuần dạ vâng là thế nhưng chẳng bao giờ hoàn thành đúng lời hứa của mình. 

Đang thời gian nghỉ hè nên bé Thảo ở nhà với ông bà nội. Ông bà thương cháu thời gian qua đi học vất vả nên cũng không ép cháu thực hiện sát sao giờ giấc. Được vài ngày buông lỏng, bé Thảo đã hình thành thói quen xấu. Ngủ dậy muộn đã đành, ăn uống thất thường, nhiều ngày gần đến bữa trưa mới ăn sáng. Ăn xong lại bật tivi rồi xem máy tính cả ngày. 

Biết rằng cứ buông lỏng cho con thích làm gì thì làm mà không có sự giảm sát, quản lý chặt chẽ thì khoảng 2 tháng nữa vào năm học mới con sẽ rất khó khăn. Lo lắng là thế những chị Mai Anh vẫn còn đang lúng túng chưa biết hướng dẫn con sắp xếp thời gian như thế nào cho hiệu quả….

Việc hướng dẫn con xem đồng hồ và lập thời gian biểu cụ thể cho từng hoạt động trong ngày là cách tập cho con hình thành ý thức về thời gian và quản lý sắp xếp quỹ thời gian của bản thân. Con cần được cha mẹ gợi ý cách phân bố thời gian cố định cho các đầu công việc phù hợp với lứa tuổi của con như: cần thời gian bao lâu ngồi vào bàn học làm bài tập, hoặc giờ nào con cần phụ giúp mẹ làm các công việc nhà, thời gian nào con được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí (xem tivi, chơi thể thao,…). Khi làm chủ được thời gian biểu của mình, trẻ sẽ tự ý thức và tự giác làm theo, biết chủ động, ưu tiên làm những công việc nào trước. Mới đầu con còn chưa thực hiện theo đúng thời gian biểu, cha mẹ hãy ở bên nhắc nhở và giúp con thực hiện từng bước một. 

Cho con chủ động về thời gian

Ngay từ những bước đầu, cha mẹ hãy giao việc và yêu cầu con hoàn thành, đây cũng là cách thể hiện thái độ tin tưởng của cha mẹ với con. Song song với việc khích lệ con, cha mẹ cũng cần giám sát gián tiếp, đôi khi cần phải kiên nhẫn và nghiêm khắc với con. 

Nghỉ hè là khoảng thời gian tuyệt vời để con được khám phá bản thân và mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Con có cơ hội được trải nghiệm những điều mới mẻ trong các hoạt động vui chơi, thoát khỏi vòng quay nhàm chán của việc học trong cả năm học vừa qua. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không có nhiều thời gian cùng con lại đăng ký nhiều khóa học ngoại khóa, nhiều lớp kỹ năng, khóa học thể dục thể thao hoặc các môn năng khiếu cho con mà không cho con được quyền lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân. 

Lời khuyên ở đây là cha mẹ hãy dành cho con được lựa chọn những việc mình thích trước, sau đó hãy góp ý và cùng con đưa ra bản kế hoạch hè hợp lý nhất. 

Đặc tính của trẻ em là hay bị phân tâm nên dễ quên và thường nảy sinh nhiều ý tưởng ngẫu hứng, thi thoảng cha mẹ cũng nên nhắc trẻ liệt kê những việc cần hoàn thành và dự định thời gian làm những công việc đó. Có rất nhiều mẫu thời gian biểu đẹp và kích thích sự tò mò của con được thiết kế sẵn mà cha mẹ có thể tải trên mạng về cho con ghi các đầu mục công việc vào. Hoặc nếu cha mẹ có thời gian, có thể cùng con vẽ và trang trí lên một cuốn sổ nhỏ để con ghi nhớ những suy nghĩ, dự định, việc cần làm để trẻ luôn nhớ và tự giác thực hiện. 

Việc dạy trẻ sắp xếp và quản lý thời gian sẽ khó khăn và mất công sức vào thời gian đầu nhưng khi trẻ tạo được thói quen và có định hướng rõ ràng thì sẽ bắt đầu khả năng tự lập tự chủ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Học Tốt- Giải pháp giúp cha mẹ dễ dàng đồng hành và giám sát con học tại nhà hiệu quả

Dù tham gia các hoạt động nào trong thời gian nghỉ hè, cha mẹ cũng nên gợi ý con dành ra khoảng 20-30 phút mỗi ngày để ôn tập lại những kiến thức đã được học cho năm học cũ. Việc ôn lại kiến thức thường xuyên giúp con hình thành thói quen tự học, để khi vào năm học mới con không bị bỡ ngỡ và mất thời gian đầu làm quen. 

Nếu cha mẹ bận bịu, không có nhiều thời gian giám sát và quản lý thời gian học của con thì đừng lo vì đã có Giải Pháp Học Tốt 2020-2021 ở bên đồng hành, giúp cha mẹ nắm bắt được việc học của con dễ dàng.. Tại đây con được học đầy đủ các kiến thức cần thiết có trong sách giáo khoa theo một lộ trình phù hợp với khả năng của con ở cả 3 môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Bên cạnh đó, cha mẹ còn có thể theo dõi quá trình học của con chi tiết với dịch vụ nhắc nhở học tập, báo cáo kết quả học tập, tư vấn học tập và dịch vụ hỗ trợ 24/7. Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm cũng như kịp thời đánh giá được kết quả học tập của con ngay lập tức, từ đó đưa ra các định hướng hỗ trợ kip thời. 

Đặc biệt, đăng ký khóa Học Tốt 3,4,5 ngay từ bây giờ cha mẹ và các con còn được tặng khóa Ôn hè Toán + tiếng Việt vô cùng bổ ích. Con vừa có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi giải trí cần thiết nhưng vẫn có thời gian cho việc học. Cha mẹ khi hướng dẫn con làm thời gian biểu nhớ giúp con đặt ra 30 phút mỗi ngày luyện đề và hệ thống lại kiến thức trong các môn học với HOCMAI nhé! 

Cha mẹ quan tâm đến Giải Pháp Học Tốt hãy ấn vào link sau để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hoặc liên hệ tới số Hotline: 090 455 9891 để được tư vấn cụ thể.

Chúc cha mẹ và con có một mùa hè bổ ích và nhiều ý nghĩa!

Rate this post
Continue Reading

Giáo Dục

Kiến thức cần nhớ về câu đơn, câu ghép

Published

on

By

Cấu trúc câu là phần kiến thức cơ bản các con cần nắm rõ, đặc biệt đây là dạng bài thường xuất hiện trong các bài kiểm tra thi giữa kỳ, cuối kỳ. Cô Bùi Thị Tú (Giáo viên Tiếng Việt tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) sẽ hướng dẫn con phân biệt câu đơn, câu ghép và các lỗi sai thường gặp trong dạng bài này. 

I. Kiến thức:

  1. Câu đơn:

  • Là câu do 1 cụm chủ – vị tạo thành 
  • Ví dụ: Bầu trời mùa thu xanh quá!

Trong đó: Chủ ngữ là “Bầu trời mùa thu”

              Vị ngữ là “xanh quá!”

  • Mô hình cấu tạo: Chủ ngữ – Vị ngữ
  • Lưu ý: (1) CN1, CN2,… – VN => Câu đơn

              (2) CN                 – VN1, VN2,…=> Câu đơn

             (3) CN1, CN2,… – VN1, VN2,… => Câu đơn

2. Câu ghép:

  • Câu ghép là câu do 2 hay nhiều cụm chủ – vị tạo thành.
  • Ví dụ: Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương

            Trong đó: CN1 là ‘trời”

                          VN1 là “rải mây trắng nhạt”

                         CN2 là “biển”

                        VN2 là “mơ màng dịu hơi sương”

  • Mô hình cấu tạo: CN1 – VN1, CN2 – VN2 …
  • Lưu ý: Vế của câu ghép:

– Hình thức – cấu tạo; do 1 cụm chủ – vị tạo thành

– Nội dung: hoạt động, trạng thái, tính chất, đặc điểm của một đối tượng

II. Bài tập:

Bài 1: Đặt câu theo các yêu cầu:

  1. Câu đơn dùng để nói về thời tiết và có trạng ngữ chỉ thời gian

Ví dụ: Mùa xuân, tiết trời ấm áp.

2. Câu đơn dùng để nói về cây cối và có trạng ngữ chỉ nguyên nhân

Ví dụ: Vì hanh khô, cây cối bị khô cằn và héo úa.

3. Câu ghép dùng để miêu tả cảnh biển

Ví dụ: Nước biển xanh trong, sóng xô nhau vào bờ.

4. Câu ghép có 3 vế câu:

Ví dụ: Gió thổi nhẹ, chim hót véo von, ong bướm nhộn nhịp đi kiếm mật tìm hoa. 

Bài 2: Xác định các thành phần câu của những câu sau và chỉ ra câu đơn, câu ghép:

  1. Gió càng to, biển càng động dữ dội => Câu ghép

Trong đó: CN1 là “Gió”

                VN1 là “càng to”

                CN2 là “biển”

                VN2 là “càng động dữ dội”

2. Sau trận mưa rào, mọi vật đều sáng và tươi => Câu đơn

Trong đó: TN là “Sau trận mưa rào”

                CN là “mọi vật”

                VN là “đều sáng và tươi”

3. Thoáng cái, dưới bóng râm của rừng già, thảo quả lan tỏa nơi tầng rừng thấp, vươn ngọn, xòe lá, lấn chiếm không gian => Câu đơn (có nhiều vị ngữ)

Trong đó: TN1 là “Thoáng cái”

                TN2 là “dưới bóng râm của rừng già”

                CN là “thảo quả”

                VN1 là “lan tỏa nơi tầng rừng thấp”

                VN2 là “vươn ngọn”

                VN3 là “xòe lá”

                VN4 là “lấn chiếm không gian”

4. Những cành hoa đại cổ thụ tỏa hương thơm, những gốc thông già hàng năm, sáu thế kỷ che mát cho con cháu về thăm đất Tổ => Câu ghép

Trong đó: CN1 là “Những cành hoa đại cổ thụ 

                VN1 là “tỏa hương thơm”

                CN2 là “những gốc thông già hàng năm, sáu thế kỷ

                VN2 là “che mát cho con cháu về thăm đất Tổ 

Hi vọng những kiến thức và bài tập minh họa có thể giúp con làm tốt các bài văn kể chuyện. Để con bổ sung thêm nhiều kiến thức quan trọng khác, cha mẹ tham khảo và đăng ký Giải pháp ôn thi vào 6 – HM6 tại đây.

Trải nghiệm Giải pháp, con sẽ được học tập theo lộ trình gồm 2 bước: TỔNG ÔN – LUYỆN ĐỀ. Đăng ký liền tay để con rinh ngay 9,10 cha mẹ nhé!

 

Rate this post
Continue Reading

Trending

You cannot copy content of this page