Hướng dẫn phương pháp làm bài văn tự sự Ngữ văn 6

, học viên đăng ký học

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ hướng dẫn học sinh lớp 6 các bước làm bài văn tự sự cũng như hai dạng bài cơ bản: Kể chuyện đời thường và kể chuyện tưởng tượng.

>>> Học sinh xem video bài giảng chi tiết tại đây: 

Các bước làm bài văn tự sự

Nhằm giúp học sinh lớp 6 làm thành thạo dạng bài văn tự sự, cô Nguyễn Thị Thu Trang đã đưa ra hướng dẫn cụ thể qua 5 bước như sau:

Bước 1: Tìm hiểu đề bài

Ở bước này, học sinh cần chỉ ra được yêu cầu, nội dung cũng như phạm vi của đề bài. Làm cẩn thận bước này sẽ giúp học sinh tránh được hiện tượng lạc đề, xa đề, lệch đề.

Bước 2: Tìm ý

Học sinh cần xác định được các nội dung cơ bản mà đề bài yêu cầu và vạch ra các ý sẽ trình bày trong bài

Bước 3. Lập dàn ý/ lập dàn ý chi tiết

Sắp xếp lại xem sự việc nào kể trước, sự việc nào kể sau để giúp người đọc theo dõi câu chuyện và hiểu ý người viết muốn truyền tải.

Bước 4. Viết bài theo dàn ý

Từ dàn ý đã lập, học sinh viết lại thành một bài văn hoàn chỉnh, đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Viết rõ ràng, mạch lạc và dùng ngôn từ sao cho hay, sáng tạo và phù hợp nhất.

Bước 5. Đọc lại bài

Bước soát lại bài là bước cuối cùng, tuy nhiên nó đóng vai trò rất quan trọng, giúp học sinh kiểm tra chính tả, lỗi dấu câu, lỗi dùng từ để tránh mất điểm đáng tiếc.

Tham khảo thêm  HOCMAI.VN và RTA - MỘT SỰ HỢP TÁC MỞ RA NHIỀU CƠ HỘI LỚN.

Vận dụng các bước đã học để tập làm văn

Để hiểu hơn về cách áp dụng 5 bước để viết một bài văn tự sự hoàn chỉnh và thành thạo trong cách viết bài, cô Trang sẽ hướng dẫn học sinh qua đề bài “Một lần về thăm quê”. Cụ thể như sau: 

– Bước 1: Tìm hiểu đề: Yêu cầu của đề bài là tự sự, kể chuyện. Nội dung chính là kể về một lần thăm quê trong quá khứ.

– Bước 2: Tìm ý cho bài văn:

+ Sự việc: Một lần bố mẹ cho về thăm quê

+ Nhân vật: Con, bố mẹ, ông bà, họ hàng

+ Thời gian: Hồi em lên 10 tuổi

+ Địa điểm: Cụ thể (làng quê, thị trấn, thị xã)

– Bước 3: Lập dàn ý:

+ Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh về thăm quê (Dịp đám cưới, dịp TếtP

+ Thân bài:

  • Trên đường về quê: Cảnh vật xung quanh, tâm trạng của em
  • Khung cảnh ở quê: Đi thăm hỏi ông bà, họ hàng
  • Cảnh sinh hoạt ở quê (Điểm khác biệt của quê khiến em thấy hào hứng)
  • Khi trở về thành phố tâm trạng của em như thế nào?

+ Kết bài: Tình cảm của em đối với quê hương.

Cô Trang lưu ý khi viết bài, học sinh nên tìm những điểm khác biệt, có thể là các trải nghiệm, chia sẻ để làm bài văn thêm phong phú, sâu sắc và có cảm xúc chân thực. Tuyệt đối không được lạm dụng các bài văn mẫu có sẵn.

Hai dạng bài tự sự: kể chuyện đời thường và kể chuyện tưởng tượng

Kể chuyện đời thường tức là nói về những đề tài, sự việc mà liên quan đến đời sống hàng ngày. Ví dụ: Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ, một chuyện vui, một cuộc gặp gỡ, những đổi mới ở quê em,…

Tham khảo thêm  Tập làm văn lớp 3

Đây là dạng bài đơn giản bởi nó sử dụng những chất liệu ngay xung quanh ta như: gia đình, bạn bè, làng xóm, mà mình được chứng kiến, tham gia hoặc nghe kể lại. Tuy nhiên, cái khó của dạng văn kể chuyện đời thường là làm sao chọn lọc chi tiết, tư duy đột phá cho bài văn hay và hấp dẫn.

Dàn ý của một bài văn kể chuyện đời thường:

Đề bài: Kể về người thân của em 

– Mở bài: Giới thiệu về người thân của em (Miêu tả về ngoại hình, hoàn cảnh)

– Thân bài:

+ Đặc điểm của người thân, tính cách, nghề nghiệp

+ Kể về kỷ niệm với người thân, đưa ra các tình huống cụ thể, lời nói của người ấy… Qua đó làm nổi bật lên phẩm chất tốt đẹp của người đó.

– Kết bài:

+ Tình cảm của em đối với người thân

Khác với kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng là dùng trí tưởng tượng xây dựng sự việc, nhân vật mà trong thực tế đời sống không có. Ví dụ: Kể lại 10 năm sau khi về thăm trường, Tưởng tượng và kể lại cuộc nói chuyện giữa Lê Lợi và Rùa Vàng,… Tuy nhiên, khi làm dạng bài này, không phải muốn gì kể nấy, học sinh tưởng tượng vẫn phải theo trình tự logic nhất định và hợp lí.

Dàn ý của một bài văn kể chuyện tưởng tượng:

Đề bài: Tưởng tượng 10 năm sau em về trường lúc đó trường em sẽ thay đổi như thế nào?

Tham khảo thêm  Giáo viên tư vấn chiến thuật luyện thi Ngữ văn giai đoạn “nước rút”

– Mở bài: Hoàn cảnh người kể tưởng tượng (giấc mơ)

– Thân bài: Hoàn cảnh quay lại trường sau 10 năm

+ Sự thay đổi của trường: Cơ sở vật chất, thầy cô giáo, bạn bè…

+ Cảm xúc của bản thân khi gặp lại những người quen cũ và cảm xúc khi chia tay

– Kết bài: Tình cảm của em với ngôi trường

Trên đây là những hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thu Trang nhằm giúp học sinh lớp 6 biết cách viết bài văn tự sự hay và đạt điểm cao. Phụ huynh và học sinh xem video bài giảng của cô để được hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo thêm các bài giảng khác của cô thuộc Chương trình Học Tốt 2020 – 2021 tại hocmai.vn để học tốt môn Ngữ văn, đồng thời bứt phá điểm số bài thi học kỳ I sắp tới thay vì phải vất vả đi học thêm bên ngoài. 

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *