I. Mục tiêu giáo dục
1 kiến thức
- Trẻ nhớ và hiểu nội dung bài thơ- Trẻ nhớ tên bài thơ tên tác giả
- Trẻ cảm nhận được âm điệu vui, Nhẹ nhàng,tự hào của bài thơ.
2 kỹ năng
-Trẻ biết diễn đạt từ ngữ mạch lạc,luyện kĩ năng chú ý quan sát trả lời câu hỏi
- Trẻ đọc thơ diễn cảm, thể hiện được cử chỉ điệu bộ của bài thơ
3.Thái độ
-Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào giờ học.
-Trẻ biết yêu quý, giáo dục trẻ ngoan ngoãn vâng lời mẹ..
II Chuẩn bị
1.Đồ dùng dạy học
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh minh họa bài thơ.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại.
- Nhạc bài hát “ Chị ong nâu và em bé”, loa, que chỉ.
* Đồ dùng của trẻ
- Ghế đủ số lượng trẻ ngồi.
- Tranh cho trẻ chơi.
- Trẻ trang phục phù hợp với thời tiết,dễ vận động.
2.Địa điểm học
- Trong phòng lớp mẫu giáo nhỡ C2.
III.Tiến trình hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức.( 1-3 phút)
- Cả lớp hát bài: “chị ong nâu và em bé’’ sau đó trò chuyện về nội dung bài hát.
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Các con ơi chị ong đã rất chăm chỉ bay theo bố mẹ để đi tìm nhụy lấy mật đấy.
2.Phương pháp hình thức tổ chức.( 17 -20p)
Có một bài thơ rất hay nói về ong và bướm, con bướm trắng lượm vườn hồng gặp con ong đang bay vội, bướm liền gọi rủ đi chơi không biết là bạn ong có đi chơi cùng bướm không cả lớp chú ý nghe cô đọc bài thơ “ ong và bướm” thì sẽ rõ nhé.
* Hoạt động 1: Cô đọc cho trẻ nghe:
Cô đọc lần 1( không hình ảnh). Đọc diễn cảm bài thơ.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: “Ong và bướm”
- Cô nói nội dung bài thơ: Bài thơ nói về bạn ong chăm chỉ, ngoan ngoãn vâng lời mẹ dặn và không đi chơi rong đấy.
- Để hiểu rõ hơn về bài thơ thì các con nghe cô đọc lại một lần nữa nhé.
- Cô đọc lần 2 ( kết hợp hình ảnh minh họa bài thơ), vừa đọc vừa cho trẻ xem hình ảnh phù hợp với nội dung đoạn thơ.
* Đàm thoại trích dẫn:
Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Trong bài thơ có những ai?
- Ai đã lượn ở vườn hồng?
- Bướm trắng đã gặp ai?
- Ong đang làm gì?
Trích dẫn: “Con bướm trắng
Lượn vườn hồng
Gặp con ong
Đang bay vội”
- Bướm rủ ong đi đâu?
- Ong có đi chơi với bướm không?
- Ong trả lời như thế nào?
Trích dẫn: “Bướm liền gọi
Rủ đi chơi
Ong trả lời
Tôi còn bận”
- Vì sao ong không đi chơi với bướm?
- Mẹ ong dặn ong điều gì?
Trích dẫn: “Mẹ tôi dặn
Việc chưa xong
Đi chơi rong
Mẹ không thích”
Giải thích từ: “Chơi rong” là tự đi chơi mà không xin phép mẹ
- Giữa bạn ong và bạn bướm con thích bạn nào? Vì sao?
Giáo dục trẻ: Các con ở nhà ngoan ngoãn vâng lời mẹ dặn và không được đi chơi khi mẹ chưa cho phép nhé.
. *Hoạt động 2:Dạy trẻ đọc thơ
Bây giờ cô và các con cùng đọc bài thơ này thật là hay nhé.
+ Cô đọc cùng trẻ 1-2 lần.
+ Bây giờ cô mời các gia đình đọc xem đội nào đọc hay hơn nhé.
( Cô mời lần lượt 3 đội lên đọc thơ).
Cô thấy cả lớp bạn nào cũng đọc thơ rất là giỏi đấy cô khen tất cả các con nào.
Bây giờ chúng mình sẽ đọc thơ khó hơn một chút nhé: Khi cô đưa tay lên cao thì các con đọc to, khi cô đưa tay xuống thấp thì các con đọc thầm nhé. Chúng mình chú ý quan sát tay cô và đọc nhé.
Cô thấy tất cả các đội đều rất giỏi, cô khen tất cả các con.
Các đội bây giờ sẽ cùng đọc nhé: cô đưa tay sang bên đội nào thì đội bên ấy sẽ đọc nhé ( Cô cho 3 đội đọc thơ).
+ Bây giờ cô mời đại diện của từng đội lên trổ tài đọc thơ của đội mình nào?
Các con thấy bạn có giỏi không? các con cho bạn tràng vỗ tay nào
Vừa rồi cô thấy các đội đọc thơ rất là giỏi đấy, đội nào cũng đọc thơ to,rõ ràng, cô khen tất cả các đội.
- Các con ơi cô và con vừa đọc xong bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?
Vừa rồi cô và các con vừa đọc xong bài thơ Ong và Bướm của tác giả Nhược Thủy.
3. Kết thúc.( 1-2p)
- Cô thấy cả lớp hôm nay rất là giỏi cô khen tất cả các con.
- Cô và các con hôm nay vừa đọc xong bài thơ “ Ong và bướm” của tác giả Nhược Thủy các con nhớ phải biết ngoan nghoãn nghe lời các con nhớ chưa.
-Trẻ hát
-Trẻ ngồi vào chỗ và lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ đọc
-Trẻ đọc
-Trẻ đọc