Vĩnh Long 24h

Giáo án 5512 âm nhạc 7 bài 6: Học hát Khúc ca bốn mùa. Bài đọc thêm Tiếng sáo Việt Nam

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Bài 6:

  • Học hát: Khúc ca bốn mùa
  • Bài đọc thêm: Tiếng sáo Việt Nam

 I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

  • HS biết: nhạc sĩ Nguyễn Hải là tác giả của bài Khúc ca bốn mùa.Biết nội dung bài hát nói về cảm nhận của bạn nhỏ với hiện tượng mưa nắng trong tự nhiên. Biết bài hát viết ở nhịp 3/8.
  • HS hiểu: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm.
  • HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,….

2.Năng lực

a.Năng lực chung

  • Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

  • Hiểu biết âm nhạc.
  • Thực hành âm nhạc.
  • Cảm thụ âm nhạc.

3.Phẩm chất

  • Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1.Giáo viên:

  • Nhạc cụ; băng hát mẫu và bảng phụ bài hát Khúc ca bốn mùa.
  • Máy chiếu.

2.Học sinh:

  • Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lên lớp.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A.Hoạt động khởi động (5p)

a)Mục tiêu: Ôn lại bài cũ và tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: GV giúp HS nhớ lại các thể loại bài hát

c)Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và phân loại được bài hát theo thể loại

d)Tổ chức thực hiện:

Em hãy kể tên 1 số thể loại bài hát và cho VD ở từng thể loại bài hát đó?

B.HĐ hình thành kiến thức mới (30p)

HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và bái hát (5-7p)

a)Mục tiêu: Tìm hiểu về tác giả và bái hát

b)Nội dung: GV giới thiệu và giúp HS tìm hiểu về tac giả và bài hát

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV – HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV cho HS quan sát hình ảnh, tìm hiểu về tác giả và bài hát:

* Giới thiệu về tác giả và bài hát.

GV giới thiệu : Nhạc sĩ Nguyễn Hải sinh 15 -1 -1958 ở Quảng Bình. Ông là tác giả của bài hát Khúc ca bốn mùa cũng như một số bìa hát như : Suối nguồn yêu thương, lời ru của phố…Hiện nay ông đang làm việc tại TPHCM.

– GV treo bảng phụ bài hát Khúc ca bốn mùa.

 H: Trình bày về nhịp? các kí hiệu nhạc lý trong bài hát?

* Giáo viên trình bày bài hát.

– Gọi 1 HS đọc lời ca bài hát.

* Chia đoạn, chia câu:

H: Theo em bài hát Khúc ca bốn mùa được chia làm mấy đoạn? (2 câu)

– Bài hát Khúc ca bốn mùa gồm 2 đoạn.              

– Đoạn 1: Từ đầu đến sưởi ấm

I.Học hát: Bài Khúc ca bốn mùa:

1.Tìm hiểu bài.

a.Tác giả

– Tác giả Nguyễn Hải – quê ở Quảng Bình, hiện làm việc ở tp HCM, ông có 1 số ca khúc tiêu biểu như: Từng hạt mưa rơi, Suối nguồn yêu thương, Lời ru của phố và 1 số ca khúc thiếu nhi khác.

b.Tác phẩm

– Nhịp 3/4

– Kí hiệu:

+ Dấu: nối, luyến, lặng đen

– Chia câu: 5 câu

 

– Đoạn 2:  Tiếp theo đến hết bài.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS quan sát trên máy chiếu.

– HS tìm hiểu bài theo hướng dẫn của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

– HS tìm hiểu bài và báo cáo kết quả.

– HS nhận xét chéo.

Bước 4: Kết luận, nhận định

– GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, bổ sung kiến thức.

GV chốt kiến thức

 

Tham khảo thêm  Chu Huệ Vương: Cơ Lãng - Lịch sử Trung Quốc

HĐ 2: Hướng dẫn học sinh học hát (20p)

a)Mục tiêu: HS tập hát bài Khúc ca bốn mùa

b)Nội dung: HS luyện thanh và học hát từng câu

c)Sản phẩm: Trình bày bài hát của HS

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

* Hướng dẫn HS Luyện thanh

 –  Mẫu âm

– Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.

* Tập hát từng câu theo lối móc xích.

– Trước khi dạy mỗi câu, GV đàn và hát mẫu 2 lần .

– Bài hát thuộc thể loại dân ca, trong giai điệu xuất hiện nhiều tiết nhạc cần phải luyến, láy, yêu cầu hát liền tiếng,chính xác.

– Bắt nhịp cho HS hát, GV đàn giai điệu theo câu hát đó (Lưu ý: cần sử sai kịp thời cho HS – nếu có.

– Tiến hành dạy theo lối móc xích.

– Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát.

– GV hướng dẫn cách hát cố đảo phách.

– Kiểm tra một số nhóm và cá nhân HS.

– Yêu cầu HS hát kết hợp vận động theo nhịp của bài hát.

 * Hát đầy đủ cả bài:

– Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV.

– HS hát theo sự hướng dẫn của GV.

– HS tập hát

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

– HS hát toàn bài theo nhạc đệm.

– HS nhận xét cách trình bày của nhóm bạn

Bước 4: Kết luận, nhận định

– GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, bổ sung kiến thứC.

GV chốt kiến thức

2.Học hát:

HĐ 3: Tìm hiểu về bài đọc thêm (5p)

Tham khảo thêm  Kem mắt Meishoku của Nhật có tốt không, giá bao nhiêu?

a)Mục tiêu: HS tìm hiểu về bài đọc thêm Tiếng sáo Việt Nam.

b)Nội dung: HS lắng nghe trả lười câu hỏi GV giao

c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV cho HS đọc bài đọc thêm và tìm hiểu về nguồn gốc Tiếng sáo Việt Nam.

H: Đọc bài đọc thêm SGK.

H: Ở Việt Nam loại sáo nào được người dân sử dụng thường xuyên?

H: Sáo trúc Việt Nam được sử dụng ở những vùng nào?

H: Em có cảm nhận gì về âm thanh của sáo trúc?

– GV bổ sung.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc và tìm hiểu nội dung bài đọc thêm

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

– HS báo cáo kết quả.

– HS nhận xét kết quả của bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định

– GV nhận xét kết quả báo cáo của HS, bổ sung kiến thức.

GV chốt kiến thức

II.Bài đọc thêm: Tiếng sáo Việt Nam.

 

C.Hoạt động luyện tập (3p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát theo các nhóm nam và nữ

b)Nội dung: HS hát theo nhóm, cá nhân.

c)Sản phẩm: Kết quả của các nhóm.

d)Tổ chức thực hiện:

  • GV Đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách.
  • Nam hát câu 1: Hạt nắng hạt nắng cho mẹ ra đồng.
  • Nữ hát câu 2: Hạt mưa hạt mưa cho cây lúa trổ bông.
  • Nam hát câu 3: Hạt nắng hạt nắng trên vai em đến trường.
  • Nữ hát câu 4: Hạt mưa hạt mưa cho cây vườn thêm xanh.
  • Cả lớp hát đoạn 2: Khi trời đổ nắng…………mãi sinh sôi.
Tham khảo thêm  Dạy bé vẽ ngày lễ Halloween - Cách vẽ quả bí ngô Halloween - Vẽ Tranh cùng Duy Hiếu Vlogs

D.Hoạt động vận dụng (3p)

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vào đời sống.

b)Sản phẩm dự kiến: HS trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

Lời ca bài hát “Khúc ca bốn mùa” nói về hiện tượng gì?

HS: Bài hát nói về hiện tượng tự nhiên của đất trời- của thiên nhiên, sự  điều hòa của mưa- nắng làm cho cuộc sống của con người và muôn loài được sinh sôi- tồn  tại và phát triển. Vì vậy các em phải yêu mến và bảo vệ thiên nhiên, yêu lao động.

* Hướng dẫn về nhà

Học hát bài “Khúc ca bốn mùa

– Đọc trước nội dung bài mới

Rate this post

You cannot copy content of this page