Marketing

Cách Trình Bày Tối Ưu Của Cấu Trúc Cover Letter Đúng Chuẩn

Để lá thư xin việc trở nên hiệu quả, bên cạnh việc giới thiệu được kinh nghiệm làm việc hay đam mê với nghề, bạn còn cần có một cấu trúc cover letter đúng chuẩn, tạo được cảm giác mạch lạc và dễ hiểu.

Nếu nội dung tốt bị đặt trong một bố cục sơ sài và lộn xộn, cover letter của bạn có thể sẽ không mang lại được ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng như bạn mong muốn. 

Hãy tham khảo ngay hướng dẫn viết cover letter dưới đây nhé!

Cấu trúc Cover Letter cần có bao nhiêu phần?

Tương tự như khi các bài tập làm văn thời còn đi học, cấu trúc cover letter cũng cần có đầy đủ 3 phần, bao gồm:

  • Phần mở đầu
  • Phần thân bài
  • Phần kết thúc 

Phần mở đầu 

Tiêu đề thư

Phần mở đầu trong cấu trúc cover letter bao gồm 2 phần nhỏ, đó là tiêu đề thư và mở bài. 

Vì thư xin việc được viết dưới dạng một bức thư, vì vậy bạn cần có tiêu đề thư với thông tin cơ bản về người gửi và người nhận. Điều này luôn được nhắc đến trong hướng dẫn viết cover letter, tuy nhiên lại thường xuyên bị bỏ quên bởi các ứng viên.

© Freepik.com 

Tiêu đề thư bắt đầu với những thông tin cá nhân của bạn, như tên, địa chỉ, email, số điện thoại, mạng xã hội (ưu tiên Linkedin và chèn dưới dạng liên kết). Từ đó, nhà tuyển dụng có thể biết thêm về bạn.

Tiếp theo sau đó là thông tin của người nhận, cũng chính là công ty mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn có thể biết được tên và thông tin của nhân viên phụ trách tuyển dụng, đừng ngần ngại thêm vào. 

Điều này sẽ mang lại cho người đọc cảm giác rằng lá thư này đã được tùy chỉnh để viết riêng cho vị trí và công ty của họ, giúp bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ của bạn đối với công việc này. Đừng quên chèn thêm ngày tháng năm cho đúng chuẩn một bức thư nhé.

Mở bài

Phần mở bài giải thích lý do tại sao bạn chuẩn bị lá thư này. Trong cấu trúc cover letter, đây sẽ là bước đầu tiên bạn xây dựng ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần đưa ra những thông tin cơ bản bạn là ai và bạn viết thư này để ứng tuyển vào vị trí nào của công ty.

© Freepik.com 

Hãy khởi đầu với một lời thân gửi: “Kính gửi anh/chị + tên của người quản lý tuyển dụng”. Hoặc đơn giản là “Kính gửi bộ phận nhân sự + tên công ty”.

Bạn cũng có thể thêm vào ngắn gọn cách bạn đã tìm thấy vị trí đó và tại sao bạn cảm thấy đây là một cơ hội việc làm hấp dẫn.

Hãy cung cấp một số thông tin cụ thể, tập trung liên quan đến công việc bạn đang tìm kiếm và một số điểm mạnh cốt lõi thể hiện sự phù hợp của bạn với vị trí.

Phần thân bài

Trong cấu trúc cover letter, đây có thể coi là phần quan trọng nhất vì nó là nơi giải thích lý do tại sao bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí này. 

Phần này bạn nên có ít nhất 2 đoạn văn. Lý do là bởi bạn không nên “làm khó” nhà tuyển dụng với một đoạn văn dài thật dài. Nó sẽ gây ra cảm giác ngột ngạt, hoa mắt cho người đọc, cũng như khiến họ khó chắt lọc thông tin hơn.

© Freepik.com 

Đây là phần thích hợp nhất của lá thư để làm nổi bật kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, các thành tựu, cũng như tính cách cá nhân mà bạn cho là hoàn toàn phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.

Đừng viết lại toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất khiến bạn trở nên nổi bật hơn các ứng viên khác.

Bạn cũng có thể nói về những kiến thức của bạn về công ty và lĩnh vực họ đang làm để thể hiện góc nhìn và sự quan tâm mật thiết. 

Cách tốt nhất để chọn ra những bằng cấp và kinh nghiệm có liên quan chính là sử dụng mô tả công việc từ nhà tuyển dụng làm hướng dẫn cho bạn. 

Phần kết thúc

Nếu nhà tuyển dụng đọc đến đây thì chúc mừng bạn, bạn đã có một cover letter hiệu quả trong việc thu hút người đọc. Tuy nhiên, bạn cũng không thể lơ là với phần cuối cùng trong cấu trúc của cover letter. 

Hãy kết thúc lá thư xin việc thật mạnh mẽ bằng cách thể hiện rõ động lực làm việc và hứa hẹn một sự cống hiến nhiệt thành những gì mình đang có cho sự phát triển công ty và bộ phận của mình nếu được tuyển chọn.

© Freepik.com 

Cũng đừng quên gửi lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn một cơ hội được trao đổi trực tiếp về công việc và vị trí ứng tuyển. Đây cũng là một sự gửi gắm hy vọng khéo léo về một cuộc hẹn phỏng vấn hoặc một cuộc gọi từ nhân sự để có thể thể hiện bản thân nhiều hơn nữa. 

Không nên kết thư chỉ bằng một câu cảm ơn ngắn ngủi. Hãy chèn thêm dòng chữ “Trân trọng/Best regard” kèm theo chữ ký hoặc tên của bạn. 

Những lưu ý trong cách trình bày

Bên cạnh việc xây dựng một cấu trúc cover letter chặt chẽ, dễ đọc, những yếu tố nhỏ trong cách trình bày cũng giúp nói lên phần nào con người và sự chuyên nghiệp của bạn.

  • Bản lề: khoảng cách lề lý tưởng là 1 inch, tuy nhiên bạn có thể tùy chỉnh theo nhu cầu, nhưng nên nhớ là đừng để phần lề quá nhỏ hoặc không đều nhau giữa các bên.
  • Cách dòng: tùy theo chiều dài của bức thư mà bạn có thể tùy chỉnh giãn cách dòng. Khoảng cách giữa các dòng lý tưởng là 1.5 hoặc 1.25
  • Kiểu chữ: nên ưu tiên một số kiểu chữ văn phòng thông dụng như Times New Roman hoặc Arial, v.v. Không nên sử dụng những loại font chữ với đường nét phức tạp, gây rối mắt. Nên chọn một kiểu chữ cho toàn bộ thư, tránh dùng 2-3 font chữ khác nhau
  • Kích cỡ: nên để các tiêu đề lớn hơn, thông thường, cỡ chữ vừa đọc là vào khoảng 11-12 
  • Độ dài: không nên viết thư xin việc quá dài, lý tưởng là trong một mặt giấy A4
  • Thiết kế: bạn cũng có thể thiết kế một chút họa tiết và màu sắc đơn giản để lá thư xin việc thêm phần đặc sắc, nhưng phải giữ được nét trang trọng và lịch sự. 

mẫu ứng viên tìm việc

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page