Marketing

5 Tips Lấy Lại Cân Bằng Cuộc Sống Và Công Việc

Một trong những lý do lớn nhất gây ra stress chính là sự mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân. Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta bị cuốn vào guồng quay của sự nghiệp, buộc mình phải hoàn thành các mục tiêu thăng tiến mà quên đi nhiệm vụ cân bằng cuộc sống và công việc.

Liệu bạn đã từng rơi vào tình trạng “tham công tiếc việc” hay chưa? Nếu đang trên con đường xây dựng một lối sống khoa học, kết hợp hài hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi, những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn hoàn thành ước muốn của mình. 

Tác hại của mất cân bằng cuộc sống và công việc là gì?

Tác hại của sự thiếu cân bằng này sẽ khiến bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, cáu gắt, mất tập trung và lo lắng. 

Nếu không nhanh chóng cân bằng cuộc sống và công việc, bạn có thể bị kiệt sức, gây tổn hại tới cả thể chất và tinh thần. Tệ hơn nữa, hiệu quả công việc giảm sút, làm mất đi tín nhiệm trong công ty. 

Ngoài ra, ở một số khía cạnh tiêu cực nhất, sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng trầm trọng. Những trường hợp như trụy tim, đột quỵ, trầm cảm đều xuất phát từ triệu chứng căng thẳng quá độ. 

Nếu đang ở trong những trường hợp sau đây, rất có thể bạn đang đánh mất cân bằng cuộc sống và công việc:

  • Luôn lo lắng về công việc kể cả ngoài giờ hành chính, dù là đang đi chơi hay ở nhà
  • Công việc dồn dập và luôn cần tăng ca để xử lý
  • Hiệu suất công việc giảm sút
  • Thường xuyên cáu bẳn, mệt mỏi, cảm thấy chán nản và có cảm giác tiêu cực về công việc

Cách để xử lý trong các trường hợp mất cân bằng cuộc sống và công việc đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực từ chính bản thân bạn. Dưới đây là 5 cách để lấy lại sự cân bằng cần thiết đó.

Thường xuyên nghỉ giao lao trong giờ làm

Bạn đừng sợ bị đánh giá về năng suất lao động khi không làm việc liên tục suốt 8 tiếng. 

Nhiều nhà nghiên cứu hay quản lý các công ty lớn đã từng nhận xét rằng, các nhân viên dường như yêu công việc và lao động hiệu quả hơn khi họ có thể sắp xếp thời gian làm việc hợp lý. Biết cách tạo những khoảng nghỉ ngơi ngắn trong giờ làm việc để nạp lại năng lượng. 

© Freepik.com 

Bạn có thể áp dụng công thức “làm 30 phút, nghỉ ngơi 5 phút” để giảm bớt căng thẳng của não bộ. Hãy ra ngoài đi bộ, hít thở, uống cà phê, nước hoa quả hoặc ăn đồ ăn vặt, và cho não của bạn nghỉ ngơi. 

Tinh thần khi được “refresh” sẽ trở nên minh mẫn hơn, não bộ cũng tinh nhuệ và giải quyết công việc hiệu quả hơn.

Bắt đầu đúng giờ và kết thúc đúng giờ

Nếu bạn không thể hoàn thành công việc của mình trong giờ làm việc dù đã cố gắng sắp xếp, điều đó có nghĩa là khối lượng công việc hiện tại đang quá tải với nỗ lực của một người. Bạn có thể cần thông báo điều này với cấp trên để họ sắp xếp một ai đó giúp bạn, hoặc tuyển thêm nhân viên mới.

Tuy nhiên, nếu bạn đến sớm, về muộn, hoặc tệ hơn, mang công việc về nhà và tiếp tục làm đến tận đêm khuya, người quản lý của bạn sẽ không biết rằng bạn đang cần trợ giúp. Họ sẽ chỉ thấy rằng bạn đang quản lý được khối lượng công việc. Và sẽ không có gì thay đổi cả, trừ việc tình trạng của bạn đang tệ đi.

© Freepik.com 

Vì vậy, thay vì cố gắng làm tất cả một mình, mọi lúc, mọi nơi, hãy nhanh chóng tìm các phương án để giảm thiểu công việc, cũng như tìm lại sự cân bằng cuộc sống và công việc cho mình.

Quy tắc mới: Đến đúng giờ và rời đi đúng giờ. Bất kỳ công việc nào không được hoàn thành trong giờ làm việc ngày hôm đó sẽ được hoàn thành vào ngày hôm sau. 

Sẵn sàng cho một kỳ nghỉ

Đôi khi, tìm được sự cân bằng cuộc sống và công việc là một điều nói dễ hơn làm. Vì vậy, hãy hành động ngay khi bạn dần nhận ra mình đang phải đối mặt với sự quá tải. 

Bạn có thể lựa chọn dàn xếp công việc xong xuôi cho một kỳ nghỉ ngắn trọn vẹn. Song song đó, hãy cam kết với bản thân, vạch ra một thời gian biểu thích hợp cân bằng cuộc sống và công việc. Xóa đi những ngày làm việc quá sức, đánh mất thời gian riêng tư. 

Tập nói “Không”

Nhiều khi, sự quá tải lại đến từ chính thói quen “cả nể” của chúng ta. Bạn nhận giúp đỡ người khác là tốt, tuy nhiên, hãy giúp đỡ bản thân mình trước.

Lúc này vấn đề mất cân bằng cuộc sống và công việc là ở bản thân bạn. Bạn cần tự đánh giá tình trạng của bản thân, khối lượng công việc đang đảm nhiệm để quyết định có đưa tay hỗ trợ người khác hay không. 

San sẻ là tốt và đôi khi bạn cũng cần người khác giúp đỡ công việc. Nhưng nếu bạn đang mệt mỏi và công việc của bạn vẫn chưa giải quyết xong, hãy từ chối sự nhờ vả của người khác. 

Xây dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Thiết lập một lối sống lành mạnh và đầy tính kỷ luật là vô cùng cần thiết trong việc cân bằng cuộc sống và công việc. Tính kỷ luật ở đây có nghĩa, giờ giấc sinh hoạt của bạn cần được lên lịch một cách khoa học, ổn định, và không điều gì có thể khiến bạn phá vỡ những nguyên tắc đó, kể cả công việc.

Ăn uống đúng giờ rất quan trọng để khôi phục sự cân bằng từ bên trong. Ăn ngon không đủ, bạn cần phải ăn đúng giờ và dinh dưỡng để cơ thể được hấp thụ lại năng lượng. Kết hợp với giấc ngủ và tinh thần thoải mái, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ khác biệt hơn rất nhiều. 

© Freepik.com 

Một mẹo nhỏ cho những người thích ăn vặt là hãy bổ sung một bữa xế nhẹ như trái cây hoặc bánh ngọt để giải lao giữa giờ buổi chiều.

Đây là lúc bạn mong mỏi được về nhà nhất vì đã gần cạn kiệt năng lượng sau khi làm việc nhiều tiếng đồng hồ, nạp thêm năng lượng bằng bữa xế chính là phương pháp tối ưu. 

Không nên lạm dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm chức năng để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu tạm thời. Về lâu dài cơ thể của bạn sẽ đòi hỏi gia tăng về liều lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe đấy.

Chung quy của việc cân bằng cuộc sống và công việc được kiểm soát bởi bạn. Bạn cần nhận thức được, thay đổi được để có một lối sống thoải mái và khoa học hơn hơn. Vừa hăng say làm việc, vừa bảo đảm được đời sống khỏe mạnh mỗi ngày nhé!

mẫu ứng viên tìm việc

Rate this post
Tham khảo thêm  3 Loại Câu Hỏi Phỏng Vấn Thường Gặp

You cannot copy content of this page